Bí quyết này rất dễ và đơn giản, tuy nhiên lại không hề dễ để thực hiện nếu không có sự nhất trí và hiểu biết từ gia đình của bé.
Một khi đã “thấm nhuần “các căn nguyên ở hai bài viết trước (phần 1 & phần 2), cho mẹ có thể thử áp dụng những biện pháp sau

  • HÃY ĐỂ TRẺ TỰ QUYẾT ĐỊNH MUỐN ĂN BAO NHIÊU THÌ ĂN
    Nhiệm vụ của người lớn là bày ra cho trẻ những thức ăn ngon và đầy đủ dưỡng chất. Nếu trẻ không thích một món nào đó thì cũng không cần phải lo lắng hay ngạc nhiên bởi đó là điều hoàn toàn bình thường. Để trẻ thích được một món nào đó, cần phải giới thiệu rất nhiều lần, lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng quốc tế cho rằng, bạn nên thử ít nhất liên tục bảy lần một món ăn, nếu trẻ vẫn từ chối thì lúc đó hãy tạm kết luận là trẻ không thích. Vì vậy bạn cũng đừng nản không làm món đó nữa ngay trong lần đầu tiên trẻ từ chối. Khi nào đói, trẻ sẽ ăn thôi (suy ra, khi trẻ không ăn mà vẫn chơi thì có nghĩa là trẻ không đói, hay trẻ không có cơ hội nào để đói hết ).
  • ĐỪNG CHO TRẺ ĂN VẶT NHIỀU LẦN TRONG NGÀY HAY ĂN VẶT TRƯỚC BỮA ĂN
    Nhiều gia đình cứ thấy trẻ đòi miếng kẹo hay bánh là đưa cho trẻ, hoặc cứ để hộp sữa thoải mái cho trẻ muốn uống bao nhiêu thì uống. Điều này làm trẻ không bao giờ có cảm giác đói để ăn hết. Tối đa chỉ nên cho ăn vặt một lần mỗi ngày và chỉ cho ăn sau khi trẻ đã ăn bữa chính.
  • ĐỪNG BAO GIỜ XÚC CHO TRẺ ĂN NẾU TRẺ TỰ XÚC ĐƯỢC
    Khoảng 7 - 9 tháng tuổi, bạn có thể tập cho trẻ bốc ăn. Khoảng 1 tuổi trở lên, bạn nên tập cho trẻ cầm thìa. Lúc đầu có thể trẻ nghịch trây trét đầy mâm, nhưng không sao hết, như thế trẻ mới thích thú và khám phá bữa ăn.
  • ĐỪNG CHO TRẺ UỐNG QUÁ NHIỀU SỮA MỖI NGÀY
    Uống sữa nhiều cũng cung cấp rất nhiều năng lượng nhưng không cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Ở lứa tuổi đó, trẻ chỉ cần uống 1 - 2 ly sữa tươi mỗi ngày là đủ rồi (khoảng 250 - 500 ml ). Uống quá nhiều sữa sẽ làm cho trẻ bị thiếu sắt và táo bón.
  • CHO TRẺ ĂN LƯỢNG THỨC ĂN/SỮA ÍT HƠN SỐ LƯỢNG BẠN NGHĨ TRẺ CÓ THỂ ĂN ĐƯỢC
    Điều này giúp trẻ có cảm giác đã hoàn tất bữa ăn. Thông thường ở tuổi này, trẻ chỉ uống mỗi ngày khoảng 1 - 2 ly sữa, ăn 3 bữa và mỗi bữa chúng chỉ ăn khoảng vài thìa thôi. Do đó, bạn chỉ cần xúc vào chén của trẻ vài thìa cơm để trẻ tự ăn.
  • ĐỪNG NÊN KÉO DÀI BỮA ĂN QUÁ 20 PHÚT
    Đừng nên kéo dài bữa ăn quá 20 phút và cũng đừng nên bàn chuyện trẻ ăn như thế nào
    Trẻ muốn ăn ra sao tùy trẻ. Nếu bạn ép ăn, sau này trẻ sẽ không cảm thấy bữa ăn là cái gì vui vẻ hay thú vị nữa, mà là một ngục tù của trại phát xít. Ông bà có câu: “Trời đánh tránh bữa ăn “đó và cũng đừng nên làm trò hay đánh lừa cảm giác no đói của trẻ. Đánh lừa cảm giác no đói sẽ khiến trẻ ăn vô tội vạ không kiểm soát và có nguy cơ bị béo phì và những bệnh gây ra do béo phì về sau.