Những chén cháo ăn dặm cho bé hấp dẫn, mùi vị thơm ngon chính là phương tiện gói gọn tình yêu thương của mẹ dành cho đứa con bé nhỏ. Thế nhưng, đôi khi mẹ cũng phải vô cùng ngỡ ngàng, khó có thể nghĩ rằng chén cháo tự tay mình nấu hay mua sẽ trở thành mối nguy đe dọa sức khỏe của bé bởi những nguyên nhân không ai ngờ.

Rây lọc cháo - Yếu tố cần lưu ý khi nấu cháo ăn dặm cho bé

Được xem là vật dụng không thể thiếu trong các gia đình có con nhỏ với nhiều công dụng tiện ích như nghiền cháo, lọc bỏ xương... Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vật dụng này có thể vô tình trở thành “hiểm họa” cho sức khỏe của trẻ.

Chắc hẳn ít nhiều mẹ còn nhớ đến câu chuyện bé 11 tháng tuổi ở TP. Vinh phải nhập viện vì có biểu hiệu bỏ ăn, quấy khóc, thậm chí nôn ra dịch nhầy lẫn máu tươi. Sau khi thực hiện các bước chụp X-Quang, nội soi, các bác sĩ đã phát hiện một dị vật ở vùng họng. Ngỡ ngàng thay, dị vật đó được cho là một sợi kim loại mỏng, dài khoảng 2cm từ rây lọc cháo đang cắm sâu vào thành sau họng. May mắn là dị vật không xuống sâu hơn nên không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Người trực tiếp điều trị cho cháu bé, bác sĩ Bùi Viết Tuấn, khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng khuyên rằng, khi sử dụng rây lọc bột, cháo cho con, bố mẹ nên có bước làm vệ sinh, kiểm tra chất lượng, phát hiện và loại bỏ rây rách, thủng. Khi mua rây lọc, cần lựa chọn loại chất lượng tốt, không han gỉ, dễ làm sạch.

 

Miếng chùi xoong nồi bằng kim loại

Ngoài rây lọc cháo, một đồ vật khác cũng dễ gây “tai nạn” hóc dị vật trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ đó chính là miếng chùi xoong nồi bằng kim loại. Khi đã cũ, các sợi kim loại trên miếng chùi nồi rất dễ bị đứt gãy, nếu không chú ý, nguy cơ chúng dính lại trên nồi và rơi vào thức ăn là rất cao. Sợi kim loại từ miếng chùi nồi có thể len lỏi bám vào thành ruột gây tắc, viêm, thậm chí là rách ruột kèm những thương tổn đáng sợ khác nếu bé vô tình nuốt phải.

Chính vì vậy, mẹ cần hết sức cẩn trọng, kiểm tra kỹ lưỡng các miếng chùi nồi làm từ kim loại trước khi sử dụng. Thay ngay miếng chùi nồi mới khi thấy chúng đã cũ cũng là việc làm cần thiết để phòng ngừa nguy cơ gây ra những tai nạn đáng tiếc cho trẻ.

 

Máy xay sinh tố

Dùng máy xay sinh tố để xay cháo cho con là thói quen của nhiều mẹ có con nhỏ đang trong thời kỳ ăn dặm. Sau quá trình nấu chín, thông thường các mẹ sẽ đem tất cả cho vào máy rồi ấn nút xay nhuyễn. Sản phẩm cuối cùng sẽ là một tô cháo loãng mịn.Tuy nhiên, nếu ngày nào mẹ cũng xay nhuyễn khẩu phần ăn của bé như vậy thì món ăn sẽ chỉ là một kiểu lặp lại: mịn sệt và mùi vị cũng na ná nhau. Mẹ có biết rằng, điều này có thể vô tình làm cho bé trở nên biếng ăn, lười nhai bởi tính đa dạng trong khẩu phần ăn và cơ hội luyện tập cơ hàm đã bị đánh mất.

Bên cạnh đó, máy xay là loại máy có nhiều ngóc ngách,nếu không được làm sạch đúng cách và kỹ càng, vi khuẩn sẽ có khả năng sinh sôi và gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

 

Cháo Tươi Sài Gòn Food – giải pháp tiện lợi khi nấu cháo ăn dặm cho bé

Với Cháo tươi Sài Gòn Food, mẹ có thể dễ dàng cho con những bữa ăn an toàn và bổ dưỡng. Cháo tươi Sài Gòn Food sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm được nấu chín nguyên liệu trực tiếp trong bao bì đa lớp cao cấp chuyên dụng dùng trong thực phẩm, giúp giữ trọn vị tươi ngon trong 9 -12 tháng mà không cần sử dụng chất bảo quản.

Điểm nổi bật của sản phẩm Cháo tươi Sài Gòn Food là áp dụng quy trình sử dụng máy dò X-ray có thể phát hiện được những mẩu kim loại hay vật thể cực nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy như: xương, sạn đá, thủy tinh, cao su… để đảm bảo an toàn cho bé. Bên canh đó, mỗi gói Cháo tươi Sài Gòn Food đều đảm bảo đầy đủ hàm lượng dưỡng chất theo công thức được các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM tư vấn. Vì thế, mẹ sẽ không phải “đau đầu” trong việc cân đo đong đếm lượng đạm cho trẻ trong từng bữa ăn.

Sản phẩm Cháo tươi Sài Gòn Food hiện đang được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc (Co.op Mart, Co.op Food, Big C, Aeon Mall, Lotte Mart, VinMart, Satra Foods, Bách Hóa Xanh), hệ thống cửa hàng mẹ và bé (Con Cưng, Bibomart, Kid plaza, Shop Trẻ Thơ) và các kênh thương mại điện tử như Tiki, Lazada… với mức giá từ 19.000 - 28.000 đồng/sản phẩm.