Tự lập là một trong các yếu tố giúp con cái thành công sau này. Rất nhiều bố mẹ muốn dạy con tự lập từ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại không biết chính xác con mình có thể tự làm được những việc gì.
"Mách" các mẹ danh sách các công việc trẻ nhỏ có thể tự làm theo độ tuổi dưới đây sẽ là cách dạy con tự lập một cách hiệu quả và an toàn.


Từ 5 - 12 tháng tuổi:

  • Nhận biết dấu hiệu đói của bé và cho bé uống sữa trước khi bé khóc. Nếu trẻ khóc không phải đòi bú mà đơn giản muốn sự có mặt của bạn. Bạn không nên đến bên bé ngay lập tức, hãy để trẻ tự điều chỉnh cảm xúc từ 1 – 2 phút khi không có mặt bạn.
  • Khi trẻ bò hoặc đứng chựng được thì bạn cũng ít bồng bế bé hơn để không gian và thời gian trẻ sử dụng và phát triển các cơ, điều này cũng giúp ích cho trẻ phát triển khả năng nhận thức độc lập.

Từ 12 – 36 tháng tuổi:

  • Trẻ sẽ hứng thú với việc mặc quần áo mặc dù trẻ vẫn cần sự hỗ trợ của bạn. Hãy khuyến khích trẻ đưa chân vào ống quần và đưa tay vào ống tay.
  • Từ 18 tháng tuổi, trẻ bắt đầu đi vững, bạn dạy trẻ cách dẫn bạn đến vật gì trẻ muốn hoặc cầm vật đó đến bạn nếu muốn bạn mở/sửa thay vì để trẻ chỉ tay từ xa vào vật đó và hoặc đòi bạn cho.
  • 18-38 tháng tuổi, dạy cho trẻ 1 số quy trình đơn giản như rửa tay trước khi ăn và sau khi chơi, cho đồ chơi trên sàn vào giỏ, cho quần áo bẩn vào máy giặt, bỏ rác đúng nơi quy định, đánh răng xong bỏ vào ly, sáng ngủ dậy và tối đi ngủ vào 1 giờ cố định. Quy định thời gian khi nào xem TV, chơi điện thoại và Ipad, khi nào cả nhà cùng trò chuyện và không công nghệ. Cứ lập lại như 1 quy trình hằng ngày để trẻ nhớ và thuần phục.

Từ 4 – 7 tuổi:

  • Trẻ cần được dạy trình bày điều trẻ muốn và không muốn rõ ràng bằng lời nói. Tránh đáp ứng những điều trẻ muốn vì sợ trẻ khóc, điều này sẽ gửi cho trẻ thông điệp rằng: Khóc là công cụ hữu hiệu để lấy được điều trẻ muốn.
  • "Ngã đâu tự đứng dậy ở đó" bạn để trẻ biết chịu trách nhiệm với những việc mà trẻ làm thì lớn lên trẻ sẽ tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình !