Đầu tiên khi trẻ vừa chào đời các mẹ phải chuẩn bị sẵn đầy đủ các vật dụng như là khăn ấm để giữ ấm trẻ, cho trẻ con bú sữa đúng cử không quá nhiều và luôn giữ con trẻ khô thoáng đặc biệt là vệ sinh rốn trẻ phải đúng cách cũng như cách bế trẻ. Vậy để làm được những điều cơ bản như vậy sẽ làm như thế nào? Thì sau đây sẽ được bật mí bí quyết cho các mẹ học hỏi.

 

Sữa mẹ là nguồn sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ- điều này các mẹ bỉm ai cũng biết. Tuy nhiên không phải tốt à cho bé bú liên tục mà các mẹ phải tìm hiểu và cân nhắc lượng sữa cho bé bú. Bé mới sinh bú sữa sẽ thường xuyên hơn và bú cách nhau 1-2 giờ/ lần và mỗi cữ mẹ chăm cho bé bú tầm 15-30 phút tùy vào nhu cầu bé và lượng sữa mẹ. Song bên cạnh đó mẹ phải hiểu được khi bé đang ngủ không nên gọi bé dậy để bú sữa trừ khi bé đã ngủ quá 4 tiếng và sẽ cho bú ngay sau khi bé thức.

 

Sau khi bú xong mẹ nên quan sát để giúp con tiêu hóa tránh trường hợp con bị ọc sữa Sau khi bú mẹ nên bế bé thẳng người trên tay dựa đầu bé vào mặt mẹ để bé dễ tiêu hóa tránh trào ngược dạ dày.

 

Giấc ngủ của bé không kém phần quan trọng so với sữa mẹ, nếu bé ngủ sai tư thế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển  về thể chất và tinh thần, tránh cho bé ngủ nằm sấp hay mền gối quá nhiều xung quanh làm con sẽ ngạt thở. Nơi bé ngủ phải thoáng mát và nhiệt độ phòng không quá lạnh hoặc nóng- dao động từ 26-28 độ C.

 

 

Sau những kiến thức về bú sữa mẹ và giấc thì việc vệ sinh cá nhân cho trẻ cũng cần thiết.

Đầu tiên sẽ là việc tắm cho trẻ, da trẻ con rất non nên các mẹ chọn cho con nhỏ loại sữa tắm chuyên dụng sơ sinh để không làm dị ứng da con. Khi tắm cho trẻ phải né những nơi có gió quạt hay máy lạnh và tắm nước ấm. Đặt bé nằm thẳng và lấy khăn sữa lau mình cho con rồi bế lên gội đầu. Bước tắm chỉ là bước đệm cho các phân khúc vệ sinh sau như vệ sinh rốn và mắt mũi miệng. Tắm xong các mẹ nên lau khô. Việc tắm bé giúp bé được vệ sinh sạch sẽ mà còn thư giãn giúp gấc ngủ sâu hơn.

 

Kế tiếp là phần rốn, rốn trẻ mới sinh là một phần vết thương hở cần được vệ sinh chăm sóc kĩ bằng thước sát khuẩn cũng như nước muối sinh lí nếu không sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu ở con trẻ.

 

Cuối cùng là việc bảo vệ sức khỏe, trẻ mới sinh ra rất dễ bệnh nên là các mẹ phải quan tâm về các sắc tố da cũng như nhiệt độ cơ thể trẻ và theo dõi lịch tiêm phòng để trẻ có thể yên tâm phát triển toàn diện hơn.

 

Ngoài ra, từ 6 tháng kể từ khi con đã đi đạt đến cột mốc nữa năm vòng đời mẹ nên cho bé tập ăn dặm để bé có được các dưỡng chất thiết yếu khác ngoài sữa nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé, giúp bé phát triển tốt về thể chất, tinh thần nhưng tuyệt đối không có chất bảo quản. Mẹ có thể tham khảo dòng sản phẩm cháo tươi nhuyễn Sài Gòn Food , thương hiệu cháo số 1 Việt Nam đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi 100% không chất bảo quản và không hạt nêm bột ngọt kết hợp cùng công nghệ nhật bản giúp bé có món ngon đầu đời an toàn và dinh dưỡng.